Cách trồng dưa leo baby trùm sai trĩu quả với dây nhà kính của Siam Brothers Việt Nam

Cách trồng dưa leo baby trùm sai trĩu quả với dây nhà kính của Siam Brothers Việt Nam

Dưa leo baby là một loại quả vô cùng phổ biến và được ưa chuộng sử dụng trong các bữa ăn gia đình Việt. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách trồng loại quả này một cách hiệu quả nhất. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng dưa leo baby sai trĩu quả thông qua bài viết dưới đây.

 

Nguồn gốc của dưa leo baby - một loại nông sản ngày càng được gia đình Việt ưa chuộng

 

Dưa leo baby có nguồn gốc từ Nam Á chúng được coi là loại cây trồng phổ biến ở nhiều nước, thuộc họ bầu bí, thân dây leo. Tại Việt Nam,  dưa leo baby được trồng nhiều ở nhiều nơi với các phương pháp khác nhau. Trong đó phương pháp trồng hữu cơ hay thủy canh đang được lựa chọn hơn cả, bởi vì nó đem lại mùi vị đặc trưng cho dưa leo, lại còn an toàn cho người tiêu dùng.

 

Đặc điểm của dưa leo baby

 

Thân cây

 

Dưa leo baby là loài có bộ rễ phát triển rất yếu. Toàn bộ thân cây chỉ cách mặt đất khoảng 30 – 40 cm. Thân cây dài có nhiều tua cuốn bám trên dây nhà kính giúp định hình và phát triển, lá đơn to mọc cách trên thân, rìa lá có nhiều răng cưa.

 

Hoa của dưa leo baby

 

Hoa của loại cây này có nhiều loại, hoa cái mọc ở nách lá thành đôi hay riêng biệt, hoa đực mọc thành cụm từ 5 – 7 hoa, cũng có loại hoa lưỡng tính. Tùy vào giống có một loại hoa hoặc có giống có cả ba loại hoa. Quả và hạt lúc còn non có gai xù xì, tăng trưởng nhanh, sau khi ra hoa tầm 8-10 ngày đã có thể thu hoạch quả.

 

Quả dưa leo baby

 

Quả dưa leo baby có hình dáng như các loại dưa leo thường khác. Tuy nhiên kích thước của chúng chỉ nhỏ bằng hai ngón tay, màu xanh đậm, trái đều nhau. Khi ăn dưa leo baby có cảm giác mát, giòn, vị ngọt đặc trưng, thơm hấp dẫn. 

 

Loại dưa leo này được dùng để ăn sống như một loại trái cây hàng ngày hoặc chế biến thành salad cùng nhiều phương pháp khác làm tăng hương vị của chúng.

 

 

 

Các vấn đề liên quan đến quá trình trồng dưa leo baby

 

Điều kiện sinh trưởng tốt nhất của cây dưa leo baby

 

  • Loài cây này sinh trưởng và phát triển tốt nhất với nhiệt độ từ 25 – 30 độ C. 
  • Chúng phù hợp với cường độ ánh sáng từ 10 – 12 giờ/ngày. 
  • Bởi vì chứa đến hơn 90% là nước nên nhu cầu nước của dưa leo baby là rất lớn (độ ẩm thích hợp từ 85 – 95%). 
  • Khi thiếu nước, dưa leo baby sẽ tích lũy Cucurbitancin A là chất gây đắng trái.

 

Thời vụ trồng dưa leo baby

 

Cũng giống các giống dưa leo thông thường, dưa leo baby có thể được trồng quanh năm. Vì là giống cây ưa nhiệt, nên chúng thích hợp ở nơi có nhiều ánh sáng. Tuy nhiên có hai mùa vụ chính để trồng dưa leo baby trong năm: 

 

  • Vụ xuân: Gieo từ cuối tháng 1 đến cuối tháng 2 dương lịch.
  • Vụ đông: Gieo từ đầu tháng 9 đến cuối tháng 1 dương lịch.

 

Dưa leo baby có thời vụ sinh trưởng tương đối ngắn, kéo dài khoảng 70 ngày đối với giống trồng trong nhà kính.

 

Dưa leo baby phù hợp với loại đất trồng nào?

 

Dưa leo baby là loại cây ưa đất thịt nhẹ, thoát nước tốt, nhiều chất hữu cơ và có độ pH từ 6 - 6,8. Chúng có thể thích nghi với nhiều loại đất, tuy nhiên sẽ ra hoa sớm ở đất cát. Đặc biệt loại cây này có khả năng chịu được đất chua (pH xuống đến 5,5).

 

Cây dưa leo trồng trong nhà kính thường phát triển khá tốt ở nhiều mức độ pH của đất (5,5 - 7,5). Độ pH từ 6,0 - 6,5 đối với đất khoáng và 5,0 - 5,5 đối với đất hữu cơ được cho là tốt nhất đối với dưa leo baby.

 

 

Cách làm đất trước khi gieo trồng

 

Việc đầu tiên cần làm khi trồng dưa leo baby chính là khử trùng đất. Mục đích chính của việc này là kiểm soát cỏ dại và các bệnh truyền qua đất. 

 

Tiếp theo chính là quá trình phủ nilon đen trước khi trồng ruộng bảo toàn độ ẩm, tăng nhiệt độ đất, tăng năng suất sớm và tổng năng suất.

 

Ngoài ra bạn có thể sử dụng giấy bạc và các lớp phủ phản quang khác để xua đuổi rệp truyền virus trên dưa leo baby trồng vào mùa thu.

 

Hướng dẫn cách tưới nước và bón phân cho cây dưa leo baby

 

Năng suất và chất lượng trái dưa leo baby cao nhất khi cây nhận được độ ẩm đầy đủ và kịp thời. Loài cây này cần độ ẩm đất dồi dào ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng. Khi trái bắt đầu chín và chín, độ ẩm thích hợp trở nên đặc biệt quan trọng để phát triển.

 

Nhu cầu của cây thay đổi hàng ngày và theo mùa. Tưới nước cho cây non trồng trong nhà kính vào tháng Giêng hoặc tháng Hai chỉ 5 - 10 ngày một lần và sau đó chỉ tưới đủ 15 - 20 cm đất. Những cây tương tự mọc vào tháng 6 có thể cần lượng nước gấp 5 - 10 lần. Tùy thuộc vào loại đất và điều kiện sinh trưởng, cần khoảng 25 – 50 mm nước mỗi tuần để thu được dưa chuột chất lượng cao.

 

Nhu cầu dinh dưỡng của dưa leo baby khá cao. Cây cần nhiều nhất là Kali, tiếp đến là đạm. Do vậy cần tưới nhiều nước và trộn phân lân, đạm, kali, ure hòa vào nước tưới cho cây để tăng dinh dưỡng cho cây phát triển và ra hoa. Sau khi tưới phân xong cần lưu ý tưới lại nước để tránh phân làm cháy rễ cây.

 

Phòng trừ sâu bệnh cho dưa leo

 

Dưa leo thường dễ mắc một số bệnh cơ bản như bọ trĩ, ruồi đục lá, ruồi đục quả, hay bệnh sương mai, phấn trắng, thối quả. Để hạn chế mầm bệnh bạn cần chọn giống tốt, vệ sinh nơi trồng, thường xuyên tỉa nhánh, tỉa chồi, sử dụng bẫy bả.

 

 

Thiết kế giàn leo, giàn trồng dưa leo baby trong nhà kính

 

Dưa leo baby nhà kính hoặc trồng với quy mô lớn bắt buộc phải được làm giàn. Phương pháp này giúp quá trình chăm sóc và phát triển của cây được thuận tiện và đạt hiệu quả cao nhất.

 

Những ưu điểm chính của giàn trồng dưa leo baby bao gồm hiệu quả thu hoạch, diệt trừ sâu bệnh, màu sắc quả đồng đều, giảm rụng quả do bệnh đất, tăng năng suất do các hàng gần nhau.

 

Đối với phương pháp canh tác trên toàn bộ cánh đồng mà không có sự bảo vệ của nhà kính, bạn có thể sử dụng các mẫu giàn truyền thống trong gieo trồng hiện nay.

 

 

Vì sao bạn nên sử dụng dây nhà kính của Siam Brothers Việt Nam để có vụ thu hoạch dưa leo baby đạt năng suất cao nhất?

 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại dây nhà kính với đa dạng chủng loại, phong phú về chất liệu. Mỗi loại dây đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, khác với các loại dây nhà kính thông thường, dây nhà kính từ 100% nhựa nguyên sinh của Siam Eco Farm - thành viên của Siam Brothers Việt Nam sở hữu những ưu điểm vượt trội hơn hẳn:
 
- Chất liệu 100% nhựa nguyên sinh cực kỳ an toàn với cây trồng, thân thiện với môi trường;

- Dây có độ bền cực kỳ cao;

- Khả năng chịu lực kéo đứt lớn;

- Có thể chống tia UV, chịu được thời tiết khắc nghiệt trong thời gian dài;

- Dây nhanh khô, chống thấm các loại dầu - hóa chất, chống mục, chống nấm mốc, chống tan rã;

- Được sản xuất theo tiêu chuẩn Châu Âu.


Làm thế nào để mua sản phẩm dây làm giàn leo chính hãng của công ty Siam Brothers Việt Nam?

 

Siam Eco Farm là thương hiệu dây nông nghiệp của công ty Siam Brothers Việt Nam. Khi mua dây giàn leo hoặc các sản phẩm dây nông nghiệp chính hãng của công ty, quý khách hàng sẽ được hưởng chính sách bảo hành 1 đổi 1 độc quyền nếu có vấn đề kỹ thuật xảy ra.

 

 

Khách hàng có thể tìm mua các sản phẩm dây nông nghiệp chính hãng của công ty Siam Brothers Việt Nam thông qua các kênh phân phối của chúng tôi ở hầu hết các tỉnh thành. Hoặc bạn có thể đặt hàng trực tuyến tại hệ thống các kênh bán hàng của SIAM Brothers Việt Nam bao gồm:

 

▸ Fanpage: Siam Brothers Việt Nam – Trading
▸ Hotline: 0962 649 978
▸ Zalo OA: https://zalo.me/3097571182655683953
▸ Lazada: https://www.lazada.vn/shop/siam-brothers
▸ Shopee: https://shopee.vn/siam.brothersvn
▸ Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/siam-brother-viet-nam

 

Bài viết tham khảo nguồn từ Lisado.