Phương pháp trồng cà chua leo giàn sử dụng dây làm giàn leo của Siam Brothers Việt Nam

Phương pháp trồng cà chua leo giàn sử dụng dây làm giàn leo của Siam Brothers Việt Nam

Cà chua leo giàn hay cà chua bạch tuộc là một giống cây trồng cho năng suất cao. Nó ngày càng được người nông dân cũng như những hộ gia đình chú ý trong những năm gần đây. Vậy cách chăm sóc loại cà chua này như thế nào là chuẩn xác? Phương pháp sử dụng dây giàn leo cho sự sinh trưởng của loài cây này như thế nào? Hãy cùng Siam Brothers Việt Nam khám phá ngay trong bài viết sau đây.

 


Cà chua leo giàn là gì? Nguồn gốc của loại nông sản này

 

Cà chua leo giàn, hay cà chua bạch tuộc (tên tiếng Anh là Heirloom Tomato), là một loại cây trồng với thân leo và lá mềm mại, thường được trồng như một loại rau trong vườn hoặc trên giàn treo. Loại nông sản này bắt nguồn từ khu vực nhiệt đới Nam Mỹ, đặc biệt là từ Peru và Ecuador. Từ đó cà chua leo nhanh chóng lan rộ khắp thế giới nhờ vào hương vị tuyệt vời và tính linh hoạt trong ẩm thực của nó.

 

Cây cà chua leo giàn có thể đạt chiều dài lên đến vài mét, với quả cà chua màu đỏ tươi, hình dáng đặc trưng. Trái cà chua là nguồn cung cấp lycopene dồi dào. Đây là một chất chống lão hóa tự nhiên và có lợi cho sức khỏe tim mạch. Cà chua leo giàn thích hợp cho việc trồng trong không gian hạn chế, giúp tối ưu hóa sử dụng diện tích vườn.

 

Ngày nay, cà chua leo giàn đã trở thành một phần quan trọng trong ẩm thực. Nó được biết đến như một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.


Phương pháp trồng cà chua leo giàn (cà chua bạch tuộc) 

 

Cách ươm giống cà chua đơn giản

 

Để bắt đầu gieo trồng, bạn cần chọn được hạt giống của loại cà chua mình thích. Chúng được bày bán ở vô số các cửa hàng cây cảnh hoặc nhà vườn ở bất kỳ khu vực nào. Cách trồng cà chua leo giàn bắt buộc cần phải ươm hạt trước khi trồng cây. Để ươm hạt theo cách đúng chuẩn nhất, bạn chỉ cần thực hiện theo trình tự dưới đây:

 

- Ngâm hạt trong nước ấm - khoảng từ 40 đến 50 độ C - trong vòng 3 tiếng

- Chuẩn bị một chiếc túi vải kín, cho hạt giống đã ngâm vào, bọc lại và để ở nơi tối, tránh ánh sáng chiếu vào. Bằng cách này, hạt sẽ bắt đầu rễ cọc và nảy mầm sau khoảng 3 - 4 ngày.

- Đem gieo vào giá thể ươm

 

Kỹ thuật trồng cà chua bạch tuộc trĩu trái

 

Sau khi tiến hành ươm hạt theo các bước đã nêu trên, có thể đem cây trồng ra ngoài đất khi cây đã ra được từ 5 - 6 lá thật. Để loại bỏ phần bầu ươm phía bên ngoài, bạn dùng dao hoặc kéo tách thật cẩn thận để không làm ảnh hưởng đến phần rễ cây. 

 

Khoét một lỗ phía trên mặt đất rồi đặt cây con vào bên trong, sau đó lấp đất lại và dùng tay nén nhẹ phần đất xung quanh để cây được cố định chắc chắn hơn. 

 

Tuy nhiên cũng không nên nén quá chặt, nếu thế thì rễ cây sẽ không thể phát triển được. Tưới thêm một ít nước để cây nhanh bén rễ, phủ thêm một lớp rơm rạ xung quanh để giữ ẩm nếu cần thiết. 

 

Trong khoảng 10 ngày đầu kể từ khi gieo trồng, cây cần được tưới nước đều đặn mỗi ngày. Ngoài ra, khi cây được 1 tháng tuổi, nên bón thêm phân tribat cùng supe lân và đạm urê để cây nhanh phát triển. 

 

Dây làm giàn leo - một yếu tố quan trọng trong quá trình trồng cà chua bạch tuộc

 

Giàn leo thể sử dụng với rất nhiều loại cây, thường được dùng để định hướng, nâng đỡ cho các loại cây thân leo, thân mềm, có thể kể đến như các loại cây leo giàn có quả và rau ăn được (cà chua, mồng tơi, su su, dưa leo, bầu bí, mướp,…), các loại cây cảnh và hoa.

 

Giàn leo có thể được làm từ các vật liệu như tre, nứa, khung sắt, gỗ, khung kẽm, dây nilon, dây nhựa. Hiện nay, việc làm vườn ngày càng đơn giản và hiện đại hơn khi lưới giàn leo từ dây thừng nhựa nguyên sinh đang là xu hướng được lựa chọn. Đặc biệt giàn leo cho cây bằng lưới nhựa nguyên sinh có những đặc điểm nổi bật. Nó không những dễ sử dụng, chi phí đầu tư thấp, mà còn giúp cây được nâng đỡ chắc chắn, linh hoạt.

 

 

 

Ưu điểm khi làm giàn cho cà chua bạch tuộc

 

Mỗi loại cây trồng đều có đặc trưng cấu tạo và cơ chế phát triển khác nhau. Làm giàn cho cà chua leo giàn giúp tránh định hướng cho cây phát triển tốt hơn, tránh tình trạng gãy đổ, dây không mọc đúng định hướng gây mất thẩm mỹ. Ngoài ra, dây còn có thể giúp nâng đỡ, cột quả.

 

Lựa chọn làm giàn leo cho cây cà chua bạch tuộc bằng dây nhựa nguyên sinh rất tiện lợi, có thể điều chỉnh tùy kích thước tùy quy mô, độ bền cao, thân thiện với cây trồng hơn so với các loại giàn kim loại hay nhựa tái chế.

 

Thời điểm thích hợp để làm giàn cho cây cà chua bạch tuộc

 

Đối với các loại cây thân leo, thân bò, thân mềm, người nông dân cần chủ động làm giàn cho cây từ trước khi cây bắt đầu nảy mầm, để định hướng cây được tốt. Làm giàn leo cho cây sớm sẽ giúp tránh tình trạng cây mọc tràn lan, lấn hàng, mọc đè lên nhau. Nhờ đó cây có thể phát triển tốt và toàn diện hơn, cho năng suất cao hơn.

 

Vì sao bạn nên sử dụng dây làm giàn leo của Siam Brothers Việt Nam để vụ cà chua bạch tuộc đạt năng suất cao nhất?

 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại dây giàn leo, dây nhà kính với đa dạng chủng loại, phong phú về chất liệu. Mỗi loại dây đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, khác với các loại dây nhà kính thông thường, dây nhà kính từ 100% nhựa nguyên sinh của Siam Eco Farm - thành viên của Siam Brothers Việt Nam sở hữu những ưu điểm vượt trội hơn hẳn:


 
- Chất liệu 100% nhựa nguyên sinh cực kỳ an toàn với cây trồng, thân thiện với môi trường;

- Dây có độ bền cực kỳ cao;

- Khả năng chịu lực kéo đứt lớn;

- Có thể chống tia UV, chịu được thời tiết khắc nghiệt trong thời gian dài;

- Dây nhanh khô, chống thấm các loại dầu - hóa chất, chống mục, chống nấm mốc, chống tan rã;

- Được sản xuất theo tiêu chuẩn Châu  u.

Làm thế nào để mua sản phẩm dây nhà kính chính hãng của công ty Siam Brothers Việt Nam?

 

Siam Eco Farm là thương hiệu dây nông nghiệp của công ty Siam Brothers Việt Nam. Khi mua dây giàn leo hoặc các sản phẩm dây nông nghiệp chính hãng của công ty, quý khách hàng sẽ được hưởng chính sách bảo hành 1 đổi 1 độc quyền nếu có vấn đề kỹ thuật xảy ra.

 

Khách hàng có thể tìm mua các sản phẩm dây nông nghiệp chính hãng của công ty Siam Brothers Việt Nam thông qua các kênh phân phối của chúng tôi ở hầu hết các tỉnh thành. Hoặc bạn có thể đặt hàng trực tuyến tại hệ thống các kênh bán hàng của SIAM Brothers Việt Nam bao gồm:

 

▸ Fanpage: Siam Brothers Việt Nam – Trading
▸ Hotline: 0962 649 978
▸ Zalo OA: https://zalo.me/3097571182655683953
▸ Lazada: https://www.lazada.vn/shop/siam-brothers
▸ Shopee: https://shopee.vn/siam.brothersvn
▸ Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/siam-brother-viet-nam

 

 

Bài viết tham khảo nguồn từ Cleanipedia.