Top những thiết bị phòng cháy cần có trong nhà

Top những thiết bị phòng cháy cần có trong nhà

Phòng cháy là vấn đề quan trọng cần được chú trọng, đặc biệt đối với các khu vực nhà trong hẻm, nhà cao tầng, nhà chung cư.

Để tránh thiệt hại đáng tiếc về người và của khi xảy ra hỏa hoạn, việc trang bị các thiết bị phòng cháy như thang dây thoát hiểm, dây an toàn, bình chữa cháy, mặt nạ phòng khí độc v.v.  là vô cùng cần thiết.

Thông qua bài viết này, hãy cùng SIAM Brothers Việt Nam tìm hiểu những vật dụng phòng cháy cần trang bị để đảm bảo an toàn phòng cháy nhé!

 

phòng cháy chữa cháy

 

Thiết bị báo cháy:

Thiết bị báo cháy, báo khói, báo gas là thiết bị được trang bị để báo động, cảnh báo sớm nguy cơ cháy nổ.

 

thiết bị báo cháy

 

Việc trang bị thiết bị báo cháy giúp người dân có thêm thời gian, chủ động xoay sở trong các tình huống khẩn cấp, thoát hạn. Hạn chế các thiệt hại về người và của.

 

Thang dây thoát hiểm, dây an toàn:

Trong nhiều tình huống hỏa hoạn, khổng thể sử dụng cầu thang hoặc thang máy thì thang dây thoát hiểm & dây an toàn chính là giải pháp hữu hiệu nhất.

Thang dây thoát hiểm, dây an toàn là dụng cụ hữu hiệu và vô cùng cần thiết cho các gia đình ở chung cư, nhà cao tầng… Với ưu điểm sử dụng dễ dàng và đơn giản, thang dây phù hợp cho cả người già, trẻ em, phụ nữ. Hỗ trợ thoát hiểm nhanh chóng.

 

thang dây thoát hiểm đảm bảo an toàn khi hỏa hoạn

 

Búa thoát hiểm:

Đây là loại búa có thiết kế đặc biệt, búa có thể sinh ra một lực rất lớn chỉ với lực tay rất nhẹ, hỗ trợ phá vỡ cửa kính hoặc cửa thoát hiểm dễ dàng và nhanh chóng.

Với đặc điểm này, búa giúp cho người già yếu hoặc trẻ em dễ dàng thoát ra ngoài trong các trường hợp hỏa hoạn, khẩn cấp.

 

búa thoát hiểm đảm bảo an toàn khi hỏa hoạn

 

Bình chữa cháy:

Việc trang bị bình chữa cháy cầm tay như bình bột hoặc bình CO2 giúp xử lý các đám cháy nhỏ, chủ động kiểm soát tình hình trước khi lực lượng PCCC tới nơi.

 

trang bị bình chữa cháy giúp dập lửa sớm, giảm thiểu thiệt hại

 

Mặt nạ chống khí độc:

Ngược với suy nghĩ thông thường, nguyên nhân lớn nhất gây ra thiệt hại về người trong các trường hợp hỏa hoạn, không phải là do bỏng mà thường là do ngạt khói.

Để có thể tăng cao khả năng sống sót trong các tình huống hiểm nghèo, việc trang bị mặt nạ có khả năng lọc khói, các hạt độc hại trong không khí, giúp người sử dụng thở được trong môi trường đầy khói là vô cùng cần thiết.

Bên cạnh việc trang bị các vật dụng phòng cháy, mỗi gia đình, mỗi người cần có kỹ năng xử lý tình huống hỏa hoạn. Việc có phản ứng nhanh và hành động nhanh chóng sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại về người và của. Khi xảy ra hỏa hoạn hãy lưu ý những việc sau:

  • Lập tức tri hô để thông báo hoặc nhấn chuông báo động và gọi ngay 114.
  • Trường hợp mới bắt lửa, hãy cố gắng dập tắt ngọn lửa từ sớm bằng bình chữa cháy. Nếu lửa cháy lớn, hãy nhanh chóng tìm và dẫn những người khác đến đường thoát hiểm.
  • Không sử dụng thang máy để thoát hiểm.
  • Bò hoặc giữ thấp người khi di chuyển trong nơi hỏa hoạn để hạn chế tối đa việc hít phải khói độc.
  • Trường hợp không có mặt nạ phòng khói độc, hãy tự chuẩn bị một chiếc khăn ướt hoặc vải để che miệng và mũi, giúp lọc bớt khói và khí độc.
  • Trong trường hợp không thể thoát ra ngoài, hãy bịt kín cửa, có thể dùng băng keo hoặc vải ướt (khăn, quần áo, chăn mền v.v.) để chặn các khe hở ở cửa ngăn khói xâm nhập. Đồng thời, hãy tìm cách liên lạc với lực lượng cứu hộ bằng cách sử dụng đèn pin hoặc vẫy tay qua cửa sổ.

Các sự có thể xảy ra bất cứ lúc nào, vì vậy, hãy luôn chủ động trang bị ngay những thiết bị phòng cháy cũng như những kỹ năng phòng cháy chữa cháy cần thiết cho gia đình ngay hôm nay!