Trồng Dưa Lưới Đúng Kỹ Thuật Cho Cực Kỳ Nhiều Trái

Trồng Dưa Lưới Đúng Kỹ Thuật Cho Cực Kỳ Nhiều Trái

Dưa lưới là loại trái được nhiều nhà vườn ưa chuộng vì mang lại giá trị kinh tế cao và trồng dưa lưới không hề khó. Tuy nhiên mỗi loại cây đều có những đặc tính riêng, để có thể trồng dưa lưới thành công, cho năng suất cao nhất thì đòi hỏi người làm vườn phải biết vài kỹ thuật trồng đơn giản.

Thông qua bài viết này, SIAM Brothers Việt Nam sẽ chia sẻ những kinh nghiệm trồng dưa lưới để các bạn có được một mùa dưa lưới thật bội thu.

Thời điểm canh tác dưa lưới đạt năng suất cao:

Do dưa lưới đặc biệt phù hợp với điều kiện thời tiết ấm áp, khô ráo và đủ ánh nắng nên thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu vụ mùa mới là vào khoảng tháng Hai đến tháng Chín hằng năm.

Lưu ý đừng nên trồng dưa lưới vào vùng khí hậu âm u, lạnh, thiếu ánh sáng vì sẽ khiến dưa lưới không phát triển được, cây không đủ khỏe, ảnh hưởng đến khả năng đậu trái của dưa lưới.

 

Sử dụng loại đất thích hợp để trồng dưa lưới:

Điều mà mọi người ít chú ý tới có lẽ là phần đất trồng dưa. Để dưa có thể phát triển tối ưu nhất, cần lưu ý loại đất sử dụng để trồng dưa lưới phải là đất xốp và tơi, có thể thoát nước tốt, ví như đất thịt nhẹ, đất pha, đặc biệt là đất trộn với trấu hoặc xơ dừa là loại đất phù hợp nhất để trồng dưa lưới.

Nếu không thể tìm mua được, bạn có thể tự mình trộn đất với xỉ than tổ ong (đã loại bỏ chất độc hại, tạp chất bằng cách ngâm nước 24 tiếng và thay nước liên tục) theo công thức sau: 40% đất : 40% xỉ than : 20% trấu.

 

Lựa chọn hạt giống dưa lưới đạt năng suất cao:

Hạt giống tốt sẽ đem đến một mùa vụ bội thu. Không chỉ dưa lưới mà với đại đa số loại cây trồng, cần lựa các hạt giống F1 thuần chủng để gieo hạt. Những hạt giống này đem đến tỷ lệ nảy mầm cao, cây khỏe mạnh, đề kháng tốt và có khảng năng ra quả chất lượng.

Đối với những hạt giống lai tạp thì tỷ lệ hạt nảy mầm có thể thấp hơn rất nhiều, cây dễ bị sâu hại, quả cho ra cũng không được tốt so với những cây thuần chủng.

 

Xử lý hạt dưa lưới trước khi gieo trồng:

Nếu sử dụng hạt giống F1 thì bạn có thể bỏ qua bước này và tiến hành trồng trực tiếp. Nếu sử dụng các loại hạt giống thường thì bạn cần phải ngâm hạt vào trong nước pha ấm theo tỷ lệ 2 nước sôi : 3 nước lạnh trong vòng 5 giờ đồng hồ. Trong thời gian ngâm, nếu nước lạnh đi thì buộc phải thay nước mới.

Nếu thời tiết quá lạnh, bạn cần có thêm bước ủ hạt bằng một chiếc khăn để giữ ấm cho hạt đến khi hạt có dấu hiệu nứt nanh thì cho hạt vào bầu ươm. Trong giai đoạn này, cần để hạt ở khu vực râm, thoáng mát và tưới nước (vào buổi sáng và chiều) để duy trì độ ẩm của đất. Đến khi hạt nảy mầm và và cho ra 2 – 3 lá thật và cứng cáp thì hẵn đem gieo trồng. Vì dưa lưới cho trái to nên bạn cần lưu ý lựa chọn chậu có độ sâu và rộng thích hợp để gieo trồng cho cây phát triển.

 

Chăm sóc cây dưa lưới đúng kỹ thuật:

Tuy trồng dưa lưới có kỹ thuật khá đơn giản nhưng đòi hỏi nhiều công sức. Với mỗi giai đoạn phát triển thì cây cần có những cách chăm và xử lý canh tác khác nhau. Ở thời kỳ cây con, dưa lưới không cần tưới quá nhiều nước, chỉ cần duy trì độ ẩm cho đất trồng và lưu ý chỉ nên tưới phun sương cho cây. Định kỳ cần phải cắt tỉa cây, giúp cây tập trung dinh dưỡng để phát triển tốt nhất, chừa lại những nhánh từ độ cao 50cm trở lên vì quả sẽ ra ở những nhánh này của cây. Sau khi cây đậu quả, bạn chỉ cần để lại những nhánh đang nuôi quả để tập trung dinh dưỡng tốt nhất cho quả.

>> Xem thêm: Khi Nào Nên Làm Giàn Leo Cho Cây Trồng

Ở giai đoạn cây ra được 3 – 4 lá, bạn có thể tiến hành làm giàn leo để định hướng cho cây phát triển tốt nhất. Tốt nhất nên lựa chọn các loại giàn leo làm từ dây nhựa nguyên sinh, vừa thân thiện với môi trường, vừa an toàn cho cây trồng vì đảm bảo không có chất độc hại, không làm hư hại cây hay ảnh hưởng đến năng suất quả.

 

Khách hàng có thể tìm mua các sản phẩm dây nông nghiệp chính hãng của công ty thông qua các kênh phân phối ở hầu hết các tỉnh thành. Hoặc bạn có thể đặt hàng trực tuyến tại hệ thống các kênh bán hàng của SIAM Brothers Việt Nam như:

▸ Fanpage: Siam Brothers Việt Nam – Trading
▸ Hotline: 0962 649 978
▸ Zalo OA: https://zalo.me/3097571182655683953
▸ Lazada: https://www.lazada.vn/shop/siam-brothers
▸ Shopee: https://shopee.vn/siam.brothersvn
▸ Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/siam-brother-viet-nam